เรื่องล่าสุด

10 ประโยคดีๆ ที่คุณจะได้ยินจากสุดยอดผู้นำ พูดกับลูกทีมของเขา

ผู้นำที่ดีรู้ว่าการสื่อสารด้วยการพูดเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำงานร่วมกัน สิ่งที่พูดทุกอย่างจะเป็นกลายเป็นสิ่งที่ทำ หากว่าคุณมีหัวหน้าทีมที่ดี แน่นอนว่าคุณจะได้ยิน 10 ประโยคนี้อย่างแน่นอน และถ้าคุณเป็นหัวหน้าพวกเขาล่ะก็ อย่าลืมที่จะพูดประโยคเหล่านี้ เพราะนั่นจะทำให้ทีมของคุณเจ๋งสุดยอดไปเลยล่ะ

Teamwork

 

1. ขอบคุณ

ผู้นำที่สมบูรณ์แบบจะไม่ลืมที่จะขอบคุณใครสักคนที่ทำงานแล้วเสร็จ นั่นแสดงถึงความใส่ใจต่อสมาชิกทีม แม้ว่ามันจะเป็นการแสลงสิ่งเล็กๆน้อยๆก็ตาม แต่สิ่งที่สมาชิกในทีมเห็นจะไม่ใช่แค่คำขอบคุณ แต่เป็นคำชื่นชม และทำให้ทีมเข้มแข็งมากขึ้นและมีความสามัคคีเพิ่มขึ้นด้วย

2. ผมขอโทษ

ไม่มีผู้นำคนไหนที่สมบูรณ์แบบหรอก การกล่าวคำว่าขอโทษนั่นแสดงถึงว่าถึงแม้เขาจะเป็นผู้นำ แต่ก็ยังมีการผิดพลาดกันได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเลยหากว่ารู้วิธีในการจัดการกับความผิดพลาดนี้ และยอมรับผิดด้วยการขอโทษ มันอาจจะเป็นเรื่องที่ดูน่าอายสำหรับผู้นำ แต่การพูดคำว่าขอโทษที่แหละ จะเป็นการเริ่มต้นแก้ไขสิ่งที่ผิดๆและเริ่มต้นงานใหม่ไปพร้อมๆกันนั่นเอง

3. วัตถุประสงค์ของเราคือ

ผู้นำที่ดีจะมีเป้าหมายและจุดประสงค์ของการทำงานที่ชัดเจน เพื่อควบคุมงานให้ออกมาตามที่ต้องการได้ และยังเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในสิ่งที่จะทำด้วย ผู้นำที่ดีจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำงาน ดังนั้นการกำหนดจุดประสงค์และเผยให้สมาชิกทีมรู้ นั่นแหละจะทำให้ทีมดำเนินงานได้ถูกต้อง

4. คุณมีความคิดเห็นอย่างไร

ผู้นำที่ดีมีความกระตือรือร้นที่จะได้ยินการตอบแสดงความคิดเห็นในการทำงานไปด้วย ซึ่งนั่นอาจจะทำให้งานทำได้ดีและสำเร็จลุล่วงได้เร็วขึ้น การพูดคุยในภายในทีมทำให้มีทัศนคติที่ตรงกัน และยังเป็นการลดช่องว่างระหว่างผู้นำและทีมงานด้วย เพราะผู้นำฟังความคิดเห็นของคนในทีม

5. เราทำมันสำเร็จแล้ว

ผู้นำที่ดีจะมองว่าการทำงานใดๆให้เสร็จนั้น เกิดจากการทำงานเป็นทีมและเมื่อทีมประสบความสำเร็จและมีการฉลอง ผู้นำจะต้องไม่ลืมพวกงานดังกล่าวสำเร็จขึ้นได้เพราะมีทุกๆคนช่วยกัน เขาจะใช้คำว่า "พวกเราทำได้" มากกว่า "ฉันทำได้"

6. สิ่งที่เรามุ่งเน้นในขณะนี้คือ…

ผู้นำที่ดีจะต้องคอบโฟกัสงานของกลุ่มให้ไปในทิศทางเดียวกัน บางครั้งอาจจะมีการหลงไปในทางอื่น ผู้นำก็จะเป็นคนคอยเตือนลูกทีม อาจจะมีการพูดคุยหารือกันทุกสัปดาห์หรือทุกวัน นั่นทำให้งานที่โฟกัสอยู่ไปถึงไหนและจะทำอะไรต่อไป ผู้ร่วมทีมก็จะสามารถหลอมรวมไปในทางเดียวกันได้ไม่ยาก

7. เอาล่ะ..เรามาคุยกันว่ามันเป็นยังไง

บางครั้งอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันภายในทีม มีการความขัดแย้งกันระหว่างบุคคล ปัญหาอาจจะเป็นเรื่องที่ใหญ่และไม่รู้ว่าใครเป็นผู้เริ่มต้น ผู้นำที่ดีจะมีความกระตือรือร้นที่จะเคลียร์ปัญหาดังกล่าวด้วยการให้พวกเขามานั่งคุยกันและพูดถึงเรื่องราวทั้งหมดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยให้ทุกคนในทีมได้ยินและช่วยกันชี้นำการแก้ปัญหาร่วมกัน

8. นี่คือความท้าทายของพวกเรา…

เมื่อทีมเจอปัญหาใหญ่เข้า เช่นอาจจะเกิดอุปสรรค์บางอย่าง หรือมีงานใหญ่แล้วต้องทำให้ทัน การรวมตัวกันเพื่อฟันฝ่าปัญหานี้ไม่ได้ทำเพียงคนเดียว แต่จะเป็นลูกทีมและผู้นำที่จะช่วยกันผ่านมันไปให้ได้ การเอ่ยในด้านบวกว่างานคือความท้าทายของกลุ่ม จะช่วยสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันได้เยอะ

9. ลองนำเสนอดูสิ

ในทุกๆวันแต่ละคนก็จะมีการเรียนรู้จากการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งอาจจะมีคนสะดุดเจอบางสิ่งที่น่าสนใจนอกเหนือจากงานเข้า และผู้นำที่ดีก็จะไม่ปล่อยโอกาสนั้นไป เขาจะลองให้ทีมงานพูดถึงสิ่งที่พวกเขาเจอ และให้นำเสนอได้อย่างเต็มที่ นั่นอาจจะทำให้งานประสบความเร็จมากกว่าปกติก็เป็นได้

10. งานที่คุณทำมันแจ่มมากเลย

การออกปากชื่นชมทีมงานด้วยความจริงใจ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ทีมงานเห็นคุณค่าของตัวเองและจะทำงานให้กับทีมต่อไปอย่างจริงใจ แต่ในขณะเดียวกันผู้นำก็จะบันทึกสิ่งที่เขาทำไม่ดีเอาไว้ แต่จะเป็นการท้วงติงทีหลังเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม จะดีกว่าการต่อว่าหลังจากที่ได้รับงานแล้ว

เนื้อหาประกอบจาก : Lifehack.org