เรื่องล่าสุด

คอมพิวเตอร์ชิดซ้าย! มาชม 10 ของเล่นในตำนานที่เด็กสมัยนี้ไม่เคยเล่น !

หากจะบอกว่าบทความนี้เป็นบทความสำหรับคนแก่ก็ไม่ผิดนัก เพราะนี่คือบทความที่จะนำของเล่นในอดีตมาให้ชมกันว่ามีอะไรบ้าง แน่นอนว่าในยุคนั้นยังไม่มีคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ท แพร่หลายเหมือนในปัจจุบันหรอกนะ ดังนั้นของเล่นต่างๆที่ได้มา อาจจะแถมมากับขนม , ซื้ออุปกรณ์การเรียน ทำขึ้นมาเอง และอีกสารพัดวิธีที่จะหามาได้ ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง ระวังคุณจะรู้สึกแก่ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวล่ะ ฮ่าๆ

009

10. ทามาก็อตจิ

ในยุคที่ทามาก็อตจิรุ่งเรืองสุดๆ ไปทางไหนก็มีแต่ทามาก็อตไปหมด ยังจำได้ว่าตอนนั้นทั้งโรงเรียนโดนครูยึดเพราะเล่นไม่เป็นเวลา ถึงขนาดมีเพลงที่แต่งออกมาพูดถึงทามาก็อตด้วยนะ ประมาณว่าลูกบอกแม่ว่าอย่าลืมอาบน้ำให้ทามาก็อต คุณแม่ก็จัดแจงอาบในกะละมังซะเลย ฮ่าๆ

 

632360-topic-ix-0

9. ตุ๊กตากระดาษ

ส่วนตัวแล้วคนเขียนบทความเป็นผู้ชาย อาจไม่ค่อยมีความผูกพันลึกซึ้งอะไรเท่าไหร่เกี่ยวกับตุ๊กตากระดาษเหล่านี้ แต่เท่าที่จำได้ เพื่อนผู้หญิงของผมมีตุ๊กตากระดาษพบมาโรงเรียนเป็นกล่องเลยล่ะ บางคนก็ใส่แฟ้มพลาสติกมา ฮ่าๆ

 

725265-topic-ix-10

8. ดีดลูกแล้ว

เมื่อก่อนการเล่นดีดลูกแก้วก็คงไม่พ้นต้องพนันด้วยลูกแก้ว บางคนจะมีลูกแก้วลูกเก่งเอาไว้ดีดแข่ง เวลาแพ้ก็เอาลูกอื่นให้แทน บางคนมีเงินเยอะหน่อยก็ใช้ลูกแก้วน้ำนม(ลูกแก้วสีขาว) เวลาหมั่นไส้ใครก็ดีดลูกแก้วของคนนั้นแรงๆให้แตกกระจุยไปเลย ส่วนใครมีลูกแก้วเยอะก็หมายถึงเล่นเก่ง ฮ่าๆ

 

495566-topic-ix-1

7. โซ่หมากเก็บ

จริงๆแล้วมันไม่ได้มีไว้สำหรับเล่นหมากเก็บหรอก มันเอาไว้ร้อยเล่นต่างหากแต่ส่วนใหญ่แล้วก็เอามาทำเป็นหมากเก็บนั่นแหละ เล่นไปเล่นมาก็แตกบ้าง ต้องเอามาร้อยเข้าใส่ใหม่โดยเฉพาะแบบที่เป็นสีใสๆแบบในรูปที่มักจะแตกง่าย นานเข้าก็เริ่มหดลงๆเรื่อยเหลืออันจึ๋งเดียว ส่วนแบบที่เป็นรูปดาวก็น่ารักไม่เบา ฮ่าๆ

 

Ph5sNR

6. หนังยาง

หนังยางเป็นของเล่นอมตะ มันมีการเล่นที่หลากหลายสุดจะนึกได้ ในตอนเด็กๆความสูงระดับอกขึ้นไปนี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ใครกระโดดข้ามแบบไม่แตะได้นี่สุดยอดมาก โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องใส่กางเกงซ้อนมาเพื่อเล่นหนังยางโดยเฉพาะ ส่วนผู้ชายใครเล่นโดดหนังยางจะถูกหาว่าเป็นกระเทย ฮ่าๆ

 

425

5. พันด้าย

ตอนแรกการเล่นพันด้ายจะพันให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐานก่อน หลังจากนั้นเพื่อนคนที่อยู่ข้างๆจะรู้หน้าที่เองว่าต้องทำอะไร พันไปพันมา วนกลับมาที่แบบเดิม 2-3 รอบ ไม่รู้จะเล่นไปทำไมแต่ใครทำเสียก็ถือว่าแพ้ล่ะนะ 55555

 

1203261010453239_12072122225243

4. ลูกข่าง

สมัยก่อนลูกข่างทำมาจากไม้ แต่ตอนหลังๆเริ่มเข้าสู่ระบบโรงงานก็เลยออกมาเป็นลูกข่างตะปูอย่างที่เห็น ใครสามารถขว้างลูกข่างให้เจาะของคนอื่นได้ถือว่าเทพสุดๆ ของใครมีรอยแผลบนลูกข่างมากแสดงว่าผ่านการต่อสู้มาอย่างโชกโชน อีกทั้งใครที่สามารถเอาเชือกพันลูกข่างที่ยังหมุนอยู่แล้วกระตุกให้ลอยขึ้นแล้วเอามือรับได้นี่มันเท่จริงๆนะ ฮ่าๆ

 

784451_1

3. โยโย่

สมัยก่อนตามบ้านนอกไม่มีเงินซื้อโยโย่ราคาแพงกันหรอก โยโย่ทั่วไปราคา 20-40 บาทก็ถือว่าหรูแล้ว หลายคนพยายามฝึกทักษะแปลกๆอย่างเช่นเดินจูงหมา , ท่า Around the world หรือสามารถทำให้โยโย่ฟรี(หมุนอยู่กับที่)ได้นานๆ นี่เท่สุดๆ ยิ่งถ้ามีไฟกระพริบวิบวับละก็ คุณได้เป็นขวัญใจในโรงเรียนแน่นอน 

 

7bb81ccb-a6b6-43d1-93ea-d3c4698962fa

2. รถแดช (รถทามิย่า)

เมื่อก่อนเด็กๆมักจะเรียกกันว่ารถแดชมากกว่ารถทามิย่าหรือรถตราเพชร ยิ่งใครมีรถเหมือนในการ์ตูนละก็ดูเท่สุดๆ มีการแต่งรถด้วยโรลเลอร์ กันชน ก้ามปู ล้อโฟม หรือตกแต่งภายในด้วยการทดเฟือง ปรับแต่งมอเตอร์จากดำแดงเป็นมอเตอร์ท็อป หากใครทีชุดอุปกรณ์ใส่กล่องมาเยอะๆล่ะก็คุณจะกลายเป็นตัวท็อปของโรงเรียนทันที หากไม่มีรางรถก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะใช้กระเบื้องหลังคาทำเป็นรางแทนได้ โอ้ยยังมีอีกเยอะ น่าเสียดายที่ยุคนั้นถ่านชาร์ทและที่ชาร์ตถ่านมีราคาสูงมาก เด็กๆจึงต้องเล่นอย่างจำกัด

 

0img_3506

1. บอลกระดาษ

นี่ก็เป็นสุดยอดของเล่นอมตะอีกหนึ่งชิ้นหนึ่ง ถ้าคุณไม่มีต้นทุนก็ใช้แค่หนังยางกับกระดาษเก่าๆในถังขยะหลังห้องเท่านั้น หรือถ้ามีเงินเพิ่มขึ้นมาอีกนิดก็ซื้อเทปกาวมา 1 ม้วนและพันหลายๆรอบหน่อยจะได้ไม่ต้องซ่อมหลายรอบ บางทีเราก็แอบจิ๊กเทปของครูมาพันก็มี บอลกระดาษสามารถนำไปใช้เล่นได้หลายอย่าง ทั้งขว้างบอลหลบ หรือเตะบอลบนอาคาร งานนี้มีถุงเท้าขาดแน่ๆ